Trang chủ >> TIN TỨC
PHÂN LUỒNG GIÁO DỤC, TẠO SỰ LIÊN THÔNG TRONG HỆ THỐNG GD QUỐC DÂN
Cập nhật lúc: 18/04/2017 03:58
Sáng ngày 18/4, tại Phiên họp thứ 9 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có báo cáo một số giải pháp phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH để thực hiện phân luồng giáo dục.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định thời gian qua, ngành Giáo dục đã phối hợp rất tích cực với ngành Lao động – Thương binh và Xã hội để thực hiện Đề án phân luồng học sinh sau THCS và THPT.

            Kết quả gần đây có chuyển biến tích cực, số học sinh được học văn hóa trong các trung tâm GDTX tăng lên - năm vừa qua là 40%. Số học sinh có nhu cầu học giáo dục nghề nghiệp, không tiếp tục học ĐH tăng lên.Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ LĐ -TB &XH có một số giải pháp đẩy mạnh phân luồng giáo dục. Trước hết, rà soát lại một số nguyên nhân tình trạng học sinh phân luồng chậm.Với trách nhiệm của mình, Bộ GD&ĐT đã tập trung nâng cao chất lượng và giáo dục nghề nghiệp ở bậc THPT để cho các em ngay từ khi học THPT đã tiếp cận được với việc  nghề nghiệp và thị trường lao động.

            Đây cũng là giải pháp tạo "đầu vào" và khuyến khích cho các học sinh khi tốt nghiệp THCS cũng đã có nguyện vọng chuyển sang học nghề, không tiếp tục học ĐH.

            Hiện nay, thống kê đăng ký vào các trường ĐH thời gian vừa qua bắt đầu thấy có dấu hiệu phân luồng rõ. Đây cũng là kết quả bước đầu của việc đổi mới chính sách tăng cường hướng nghiệp.

            Thứ hai, ngành Giáo dục đẩy mạnh giáo dục theo hướng STEM gắn với thực tiễn kỹ thuật công nghệ và nhận thấy các em học sinh rất hào hứng. Đây cũng là giải pháp để tạo "đầu vào" nhiều hơn, nâng cao chất lượng cho giáo dục nghề nghiệp.

            Giải pháp tiếp theo, trong dự thảo trong chương trình giáo dục phổ thông mới thể hiện sự nhấn mạnh bậc giáo dục trung học phổ thông theo hướng không dàn trải, có những môn học mang tính chất hướng nghiệp để các em lựa chọn trong quá trình học lớp 11, 12, khi quyết định vào ĐH đã có hướng về nghề nghiệp; đồng thời ngay từ THCS các em đã có sự chuẩn bị để có thể chuyển sang hướng nghề nghiệp.

Bộ GD&DT có chuẩn nâng rất cao về "đầu vào" cũng như thắt chặt chất lượng đại học để góp phần hài hòa về điều khiển phân luồng.Đồng thời, Bộ GD&ĐT có giải pháp tăng chất lượng đào tạo nghề nghiệp. Hiện nay có khoảng 5 trường đại học sư phạm kỹ thuật, trong đó có 2 trường thuộc quản lý trực thuộc của Bộ GD&ĐT.

Bộ GD&ĐT đã làm việc với các trường này theo hướng tăng cường đào tạo, đào tạo lại đội ngũ giáo viên theo hướng dạy nghề thật tốt để đào tạo ra những giáo sinh thạo về kỹ thuật nghề nghiệp.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thông tin: Chúng tôi đã cùng với Bộ LĐ-TB&XH để phối hợp, tới đây trình Thủ tướng ban hành Quyết định đào tạo liên thông giữa giáo dục nghề nghiệp với các bậc đào tạo của đại học.

Đây là một điểm nghẽn trước đây khiến các em rất ngại là khi vào học giáo dục nghề nghiệp rồi thì ít có cơ hội chuyển sang học bậc trên. Bây giờ chúng tôi giải quyết điểm nghẽn này.

Tới đây khi ban hành quyết định này sẽ tạo động lực cho các em trước mắt là học nghề, có điều kiện, có năng lực tiếp tục học đại học. Như vậy tạo ra sự liên thông trong hệ thống giáo dục quốc dân tốt, tạo động lực cho các em vào giáo dục nghề nghiệp.

                                                                                                                                                       Theo Giáo dục thời đại
Trung cấp chuyên nghiệp
Tạo điều kiện cho người học phát triển ngành nghề phù hợp với nhu cầu của xã hội, tiết kiệm chi phí, thời gian đào tạo linh hoạt, nâng cao hiệu quả trong đào tạo. Sau khi tốt nghiệp có thể học liên thông lên Đại học.
Đào tạo liên thông
Thực hiện mục tiêu đào tạo đáp ứng nhu cầu của xã hội. Quá trình đào tạo và công nhận kết quả học tập, kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp của người học để quá trình đào tạo liên thông diễn ra thông suốt với chất lượng và hiệu quả cao
Sơ cấp nghề
- Mang đến cho người học các khóa đào tạo cô đọng và thực tiễn, vận dụng nhanh và tạo cho bản thân sự linh hoạt khi áp dụng vào thực tiễn.- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và bổ sung nhanh nguồn nhân lực chất lượng cho các doanh nghiệp và xã hội.
Đạo tạo kỹ năng mềm
Song hành với thế mạnh chất lượng đào tạo chuyên môn, Trường có lợi thế khác biệt trong việc đào tạo khối kiến thức và kỹ năng mềm bao gồm: kỹ năng sống, kỹ năng xã hội, kỹ năng cộng đồng nhằm phát triển con người toàn diện cả về các kiến thức chuyên môn và các khối kiến thức – kỹ năng mềm.
Facebook chat

Trường trung cấp giao thông vẫn tải

học trung cấp 

Học liên thông