Trang chủ >> TIN TỨC
Chặng đường đi tới thành công
Cập nhật lúc: 16/03/2018 12:27
Vẫn còn một chặng đường phía trước để hoàn thành mục tiêu là có việc làm và có bằng Đại học

Chặng đường đi tới thành công

 Vẫn còn một chặng đường phía trước để hoàn thành mục tiêu là có việc làm và có bằng Đại học, nhưng chúng tôi hoàn toàn tin vào con đường mình đã lựa chọn.

 

 

Trượt THPT, tôi như người đi Biển bị mất phương hướng, tròng trành, hoang mang, thất vọng! Niềm vui chợt đến khi tôi nhận được điện thoại báo nhập học của Trường Trung cấp Giao thông vận tải Hà Nội.

 

Bố tôi nói như đinh đóng cột: “Dẹp ngay! Học dân lập để có bằng THPT rồi còn thi Đại học, bao nhiêu tiền cũng được, Trung cấp thì không!”. Thuyết phục mãi mẹ với đồng ý dẫn tôi đến Trường. Mẹ nói: “Thôi được, thử đến xem sao”.

 

Thầy Hiệu trưởng tiếp 2 mẹ con tôi tại phòng họp của Trường. Thầy ân cần hỏi thăm 2 mẹ con tìm Trường có khó không, đi đường có mệt không. Lát sau, thầy nhẹ nhàng giới thiệu về hình thức học tập, lợi thế của việc “Học trung cấp chuyên nghiệp ngay sau khi tốt nghiệp THCS”. Tôi tin lời Thầy: “Đây là con đường ngắn nhất để học tập và lập nghiệp thành công”, nó phù hợp với những học trò như tôi. Tôi đặc biệt ấn tượng với câu nói của Thầy: “Không đạt được điều mình mong muốn, đôi khi lại là một may mắn bất ngờ. Điều quan trọng bây giờ là em phải tin tưởng vào sự lựa chọn của mình, quyết tâm học tập để thành công!”. Quay sang Mẹ, tôi nói: “Mẹ thấy chưa, đâu cứ phải vào THPT. Mẹ hãy tin vào con”…

 

Vào lớp, tôi biết không phải chỉ có các bạn thi trượt THPT như mình mà còn nhiều bạn đã nhập học ngay sau khi nhận Giấy chứng nhận tốt nghiệp. Thầy Hiệu trưởng dạy chúng tôi những môn học đầu tiên là Kỹ năng giao tiếp, Giáo dục pháp luật. Thầy đã phải dành rất nhiều thời gian để dạy dỗ, uốn ắn chúng tôi. Không ít bạn vẫn chưa quên thói quen “Ham chơi, lười học”, trong lớp thì nói chuyện, trêu đùa như trẻ con. Một vài lần, Thầy đã phải dùng biện pháp mạnh để duy trì kỷ luật…

 

Năm thứ 2, một số bạn trong lớp đi làm thêm. Không đồng ý cho tôi đi làm, bố nói: “Mày là trẻ con ai nhận đi làm. Nếu có thì là làm chui, xảy ra chuyện gì không ai chịu trách nhiệm!”. Tôi thưa với bố: “Thầy con đã dạy: Bộ luật Lao động hiện hành có hẳn một chương quy định riêng về lao động chưa thành niên và một số loại lao động khác. Con đủ 15 tuổi rồi, Bố yên tâm đi:Khi sử dụng người lao động chưa thành niên, người sử dụng lao động phải lập sổ theo dõi riêng, ghi đầy đủ họ tên, ngày tháng năm sinh, công việc đang làm, kết quả những lần kiểm tra sức khoẻ định kỳ và xuất trình khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu”. Bố đồng ý cho tôi đi làm với điều kiện: “Đi làm nhưng phải đảm bảo việc học tập”. Nhờ người quen giới thiệu, tôi được vào giúp việc cho một hiệu ảnh. Thế là lịch trình của tôi được lên kín cho cả tuần: Từ thứ 2 đến thứ 6: 8h00 – 12h00 làm việc, nghỉ trưa ăn cơm, chiều đến Trường học; Thứ 7, chủ nhật nghỉ học, đến làm việc cả ngày (hôm nào nghỉ thì báo xin phép trước). Hai tuần đầu, tôi chủ yếu làm công việc vệ sinh và làm chân sai vặt cho các anh, chị. Tuần tiếp theo, tôi được theo phụ giúp cho anh Tuấn (Có lẽ do đồng cảm nên anh Tuấn đã chủ động đề xuất nhận tôi – anh Tuấn trước đây cũng học Trung cấp như tôi, giờ thì anh đã có bằng Đại học). Anh Tuấn hướng dẫn tỉ mỉ cho tôi các nguyên tắc cơ bản của chụp ảnh: Nguyên tắc phần 3, Căn khung, Phối cảnh, Bản mẫu; Các chế độ mặc cảnh cơ bản: Chân dung, Phong cảnh, Chụp bãi biển, Chụp đêm. Rất may, hợp đồng chụp ảnh nhiều nên tôi thường xuyên được anh Tuấn cho tập làm quen và thao tác thực tế. Khi có ảnh, anh Tuấn lại hướng dẫn tôi chỉnh sửa photoshop. Công việc này khá thuận lợi vì tôi đã được học tại Trường. Anh Tuấn chỉ phải dành ít thời gian hướng dẫn tôi một số kinh nghiệm thực tế và là bí kíp của anh. Tháng đầu không có lương, chỉ được ăn trưa, nhưng tôi được anh Tuấn cho 500 nghìn uống nước. Tháng thứ 2, tôi được nhận 2 triệu. Thu nhập hiện tại của tôi là 4 triệu (chưa kể phần anh Tuấn cho thêm).

 

Một buổi trưa, vào Website của hiệu ảnh, thấy một số bài viết và hình ảnh đã cũ, tôi nói với anh Tuấn: “Anh ơi, sao mình không thay bài và ảnh cho mới, hấp dẫn và quảng bá tốt hơn?”. Anh Tuấn nói: “Anh quản trị Website trước Tết ăn hỏi, cưới, rồi tuần trăng mật, ngoài Tết lại bận lễ hội, anh thì em biết rồi, quá nhiều hợp đồng Trước và sau Tết”. Tôi mạnh dạn đề xuất: “Em có thể hỗ trợ được không anh? Ở Trường em được học và thực hành nhiều”. Sau 15 phút nghe tôi trình bày ý tưởng và thực hiện thao tác, anh Tuấn vỗ vai tôi: “Chú được đấy, khá hơn anh tưởng! Đề chiều nay anh báo cáo Sếp”. Thế là từ hôm sau, tôi có thêm công việc “Chăm sóc, làm đẹp cho Website”…

 

Thời gian thấm thoắt thế là đã sắp hết kỳ thứ 4, sau tháng thanh niên này, tôi và các bạn bước vào kỳ thực tập tốt nghiệp. Sau đó, tất cả chúng tôi lại tiếp tục học hoàn thiện chương trình THPT để đủ điều kiện được dự thi Đại học hoặc học Liên thông Đại học. Vẫn còn một chặng đường phía trước để hoàn thành mục tiêu là có việc làm và có bằng Đại học, nhưng chúng tôi hoàn toàn tin vào con đường mình đã lựa chọn. Khi đó, chúng tôi có thể tự hào với bố mẹ và nói với các em: “Học Trung cấp chuyên nghiệp ngay sau khi tốt nghiệp Trung học cơ sở, con đường ngắn nhất để học tập và lập nghiệp thành công”!

 

Hoàng Điệp – Lớp Tin học ứng dụng

Trung cấp chuyên nghiệp
Tạo điều kiện cho người học phát triển ngành nghề phù hợp với nhu cầu của xã hội, tiết kiệm chi phí, thời gian đào tạo linh hoạt, nâng cao hiệu quả trong đào tạo. Sau khi tốt nghiệp có thể học liên thông lên Đại học.
Đào tạo liên thông
Thực hiện mục tiêu đào tạo đáp ứng nhu cầu của xã hội. Quá trình đào tạo và công nhận kết quả học tập, kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp của người học để quá trình đào tạo liên thông diễn ra thông suốt với chất lượng và hiệu quả cao
Sơ cấp nghề
- Mang đến cho người học các khóa đào tạo cô đọng và thực tiễn, vận dụng nhanh và tạo cho bản thân sự linh hoạt khi áp dụng vào thực tiễn.- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và bổ sung nhanh nguồn nhân lực chất lượng cho các doanh nghiệp và xã hội.
Đạo tạo kỹ năng mềm
Song hành với thế mạnh chất lượng đào tạo chuyên môn, Trường có lợi thế khác biệt trong việc đào tạo khối kiến thức và kỹ năng mềm bao gồm: kỹ năng sống, kỹ năng xã hội, kỹ năng cộng đồng nhằm phát triển con người toàn diện cả về các kiến thức chuyên môn và các khối kiến thức – kỹ năng mềm.
Facebook chat

Trường trung cấp giao thông vẫn tải

học trung cấp 

Học liên thông